ถังเบียร์ Heineken แบบหิ้วกลับได้รับรางวัลบรรจุภัณฑ์นวัตกรรม

รางวัลบรรจุภัณฑ์นวัตกรรม Pack-Track Innovation ของเดือนนี้ได้แก่ถังเบียร์ Heineken แบบหิ้ว (Take-home keg) ขนาดบรรจุ 4 ลิตรซึ่งมีรูปลักษณ์ดึงดูดใจและสะดวกต่อการใช้งานเมื่อเทียบกับถังเบียร์อื่นๆ ที่อยู่ในท้องตลาด ถังเบียร์มีรูปทรงกลมมนทำจากพลาสติก PET (Polyethylene terephthalate) และมีสีเขียวสัญลักษณ์ของแบรนด์ Heineken ทำให้ดูโดดเด่นเมื่อวางอยู่บนชั้นวางสินค้า

เบียร์ที่เก็บในถังนี้จะคงความสดใหม่นานถึง 30 วันหลังจากเปิดครั้งแรก มีระบบแอโรซอล (Aerosol system) ที่ทำงานภายใต้ความดัน 1 บาร์และมีตัวตรวจวัดความดันที่มีลักษณะเหมือนก๊อกเปิดปิด (Lever-style tap actuator) เพื่อควบคุมฟองเบียร์ที่ออกมาจากถังซึ่งง่ายและสะดวกในการใช้งาน และเพื่อให้การใช้งานมีประสิทธิภาพสูงสุด ฉลากบนถังเบียร์นี้มีตัวตรวจวัดอุณหภูมิโดยดูการเปลี่ยนสี (Thermo-chromic indicator) เพื่อเป็นการส่งสัญญาณว่าเบียร์มีอุณหภูมิที่เหมาะสมในการดื่ม



ผู้อำนวยการ Pack-Track Global Packaging Innovations, Andrew Streeter กล่าวถึงบรรจุภัณฑ์ตัวนี้ว่าน่าจะได้รับคำวิจารณ์อย่างมากในเรื่องของนวัตกรรมในด้านเทคนิค แต่เหนือสิ่งอื่นใดเป็นความจริงที่ว่านี่ถือเป็นบรรจุภัณฑ์แรกที่ทำใช้บรรจุเบียร์สดสำหรับใช้ดื่มกันในครัวเรือน ก่อนหน้านี้ถังเบียร์ที่ทำจากโลหะขนาดบรรจุ 5 ลิตรมีน้ำหนักมากและมีรูปทรงเทอะทะ ถังเบียร์นี้มีน้ำหนักเบาลงมาก ดูสะอาดและมองทะลุผ่านได้ มีรูปทรงที่ทันสมัย ใส่ในตู้เย็นได้อย่างสะดวก

ถังเบียร์ Heineken นี้เปิดตัวเข้าสู่ตลาดครั้งแรกภายใต้แบรนด์ Maes ในเนเธอร์แลนด์และได้รับความสนใจอย่างมาก อย่างไรก็ตามจากการทดสอบรสชาติของเบียร์และการใช้งานพบว่าเบียร์ที่ออกมาจากถังเป็นฟองมากเกินไปและมีการหยดของน้ำหลังจากปิดก๊อก การที่ถังเบียร์มีน้ำหนักเบาจึงอาจจะเป็นการเปิดตลาดไปสู่สุภาพสตรีได้

เรียบเรียงและแปลโดยสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย

ที่มา  งานพลาสติก.com

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธอ บทกวีที่ต้องตีความ

ภิกษุสันดานกา มุมมองและแนวคิด

Gimmick กิมมิค